CHIA CÔNG TY CẦN NHỮNG THỦ TỤC GÌ ?

Chia công ty là quá trình trong đó một công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần phân chia các tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên, và cổ đông của mình để thành lập hai hoặc nhiều công ty mới. Theo quy định tại khoản 1 Điều 198 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty bị chia sẽ chấm dứt tồn tại sau khi các công ty mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các công ty mới có thể cùng liên đới hoặc thỏa thuận chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, nợ, hợp đồng lao động và tài sản khác của công ty bị chia.

I. Căn cứ pháp lý

Luật Doanh nghiệp 2020

II.Thủ tục chia công ty

1. Thông qua nghị quyết hoặc quyết định chia công ty Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty, hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị chia sẽ thông qua nghị quyết hoặc quyết định chia công ty

  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty bị chia, cùng tên các công ty mới được thành lập.
  • Nguyên tắc, cách thức, và thủ tục chia tài sản của công ty.
  • Phương án sử dụng lao động.
  • Cách thức phân chia, thời hạn và thủ tục chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, hoặc trái phiếu của công ty bị chia sang công ty mới.
  • Nguyên tắc giải quyết nghĩa vụ của công ty bị chia.
  • Thời hạn để hoàn thành việc chia công ty.

2. Thành lập công ty mới:

Các thành viên, chủ sở hữu hoặc cổ đông của công ty mới sẽ thông qua Điều lệ, đồng thời bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Sau đó, công ty mới sẽ đăng ký doanh nghiệp theo quy định. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty mới phải đính kèm nghị quyết hoặc quyết định chia công ty.

3. Phân chia quyền và nghĩa vụ:

Quyền lợi, nghĩa vụ, và tỷ lệ sở hữu phần vốn góp hoặc cổ phần của các thành viên, cổ đông trong các công ty mới sẽ được ghi nhận theo cách thức phân chia đã được quy định trong nghị quyết hoặc quyết định chia công ty. Công ty bị chia sẽ chấm dứt tồn tại sau khi các công ty mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

4. Cập nhật tình trạng pháp lý:

Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị chia trên Cơ sở dữ liệu quốc gia khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho các công ty mới. Nếu một trong các công ty mới đặt trụ sở tại tỉnh hoặc thành phố khác với công ty bị chia, Cơ quan đăng ký kinh doanh tại nơi có trụ sở mới sẽ thông báo cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty bị chia đặt trụ sở chính để cập nhật dữ liệu.

III. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được thành lập trên cơ sở chia công ty bao gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được thành lập trên cơ sở chia công ty bao gồm những tài liệu sau, dựa trên quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị định 01/2021/NĐ-CP:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty mới được thành lập.
  • Bản sao các giấy tờ pháp lý, bao gồm:
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân hoặc giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu là Nhà nước).
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền (nếu có).

    Lưu ý: Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài, bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức cần được hợp pháp hóa lãnh sự.

  • Nghị quyết hoặc quyết định chia công ty theo quy định tại Điều 198 Luật Doanh nghiệp, nêu rõ các nội dung liên quan đến việc phân chia tài sản, quyền, nghĩa vụ và phương án sử dụng lao động của công ty bị chia.
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên) hoặc Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần) về việc chia công ty.

IV. CÁC DỊCH VỤ PHÁP LÝ VỀ TRANG THIẾT BỊ Y TẾ TẠI HMLAW

 *  Thời gian thực hiện: 5 – 7 ngày làm việc

*  Tư vấn hồ sơ cho khách hàng, cụ thể:

–         Tư vấn miễn phí những vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục;

–         Tiếp nhận, kiểm tra, đánh giá những tài liệu khách hàng cung cấp. Tư vấn cho khách hàng hoàn thiện đầy đủ và đúng hồ sơ theo quy định, đảm bảo tính hợp lệ của các giấy tờ, tài liệu;

–         Soạn thảo hồ sơ, tài liệu cần thiết để thực hiện các thủ tục;

*  Hoàn tất toàn bộ thủ tục công bố tiêu chuẩn áp dụng cho khách hàng, cụ thể:

–         Đại diện khách hàng nộp hồ sơ. Theo dõi và nhận kết công việc;

–         Giải quyết những vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình thực hiện để đảm bảo cho quý khách hàng có được kết quả trong thời gian nhanh nhất (nếu có).

Ngoài ra HMLAW còn cung cấp các dịch vụ pháp lý:

 * Thành lập doanh nghiệp, chi nhánh,….

 * Công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế

 * Thủ tục lưu hành thiết bị y tế

 * Công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế loại BCD

 * Đăng ký lưu hành tự do-CFS

 * Đăng ký FDA, CE

 * Kiểm nghiệm sản phẩm

 * Công bố sản phẩm

 * ISO13485, 9001, ATVSTP, ISO 22000, HACPP,…

* Các dịch vụ pháp lý khác theo yêu cầu của khách hàng.

Mọi thông tin thắc mắc về thủ tục công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 0987531612 để được chuyên viên tư vấn miễn phí.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ĐẦU TƯ HM LAW

Văn phòng: Tòa HPC Landmark 105 Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành Phố Hà Nội

Hotline: 0987531612

Email: tuvanhmlaw@gmail.com