ISO 9001

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 là tiêu chuẩn quản lý chất lượng được quốc tế công nhận. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho những quá trình tạo ra và kiểm soát những dịch vụ; sản phẩm và của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp. Và quy định để kiểm soát các hoạt động; để có thể đảm bảo rằng có thể đáp ứng được những mong đợi và nhu cầu của khách hàng.

Tiêu chuẩn ISO 9001 được thiết kế để áp dụng cho hầu bất kỳ dịch vụ nào; bất kỳ sản phẩm nào và được thực hiện bởi bất kỳ quá trình bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Tiêu chuẩn ISO phổ biến nhất hiện nay và được nhiều tổ chức, doanh nghiệp áp dụng; để xây dựng cho mình hệ thống quản lý chất lượng đó chính là ISO 9001:2015.

8 nguyên tắc trong tiêu chuẩn ISO 9001

Tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISI 9001; là tiêu chuẩn quốc tế về vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm. Được áp dụng cho mọi hình thức hoạt động kinh doanh; cho mọi ngành nghề thuộc mọi lĩnh vực áp dụng cho mọi tổ chức kinh doanh tất cả các ngành nghề thuộc mọi lĩnh vực. Tuy nhiên tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 phải đảm bảo được những nguyên tắc sau đây:

  • Sự lãnh đạo.
  • Sự tham gia của đội ngũ cán bộ, nhân viên.
  • Mục tiêu hướng đến khách hàng.
  • Phương thức tiếp cận theo quá trình.
  • Phương thức tiếp cận của quản lý theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001.
  • Liên tục cải cách, đổi mới.
  • Quyết định dựa trên các sự kiện.
  • Quan hệ hợp tác cùng nhà cung cấp để cùng có lợi.

Chứng chỉ tiêu chuẩn ISO 9001. Sẽ giúp bảo đảm cung cấp những dịch vụ, sản phẩm; đáp ứng được yêu cầu của pháp luật và của khách hàng một cách ổn định nhất. Đồng thời phải nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng đối với dịch vụ, sản phẩm đó.

Chính vì thế phải thực hiện xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001; cho tất cả những giai đoạn và tất cả những nhân sự có liên quan đến việc đảm bảo chất lượng; từ khâu tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng, thiết kế sản phẩm, mua nguyên liệu, sản xuất; cung cấp dịch vụ, giao hàng cho khách hàng. Những quá trình hỗ trợ như tiếp nhận thông tin, tư vấn, đào tạo, bảo dưỡng, bảo trì máy móc thiết bị.…

Tại sao cần giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001?

Một khi đã sở hữu chứng nhận quản lý chất lượng ISO 9001 thì tổ chức, doanh nghiệp sẽ có rất nhiều lợi ích. Lý do để cần phải sở hữu giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 đó là:

Đối với quản lý doanh nghiệp

  • Giúp lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp quản lý hoạt động của của mình một cách hiệu quả và khoa học.
  • Củng cố sự uy tín của ban lãnh đạo.
  • Hệ thống quản lý chặt chẽ, gọn nhẹ, vận hành nhanh chóng và hiệu quả
  • Tăng lợi nhuận, nâng cao và cải thiện hiệu quả kinh doanh nhờ việc sử dụng hợp lý những nguồn lực có sẵn, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh.
  • Kiểm soát chặt chẽ những công đoạn dịch vụ, sản xuất và kinh doanh.
  • Dịch vụ, sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, năng suất cũng sẽ được nâng cao hơn, từ đó giảm phế phẩm và cắt bớt những chi phí không cần thiết.
  • Kiểm soát được chất lượng của các nguyên liệu, vật liệu đầu vào vì đã kiểm soát được các nhà cung cấp.
  • Tăng sản lượng vì đã kiểm soát chặt chẽ được thời gian trong khâu sản xuất
  • Cải tiến được quá trình sản xuất kinh doanh chính và nâng cao chất lượng của sản phẩm.
  • Tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa nhân viên và lãnh đạo.
  • Giải quyết được những bất đồng, mâu thuẫn trong nội bộ, triệt tiêu hoàn toàn những xung đột về thông tin bởi tất cả các việc đã được quy định một cách rõ ràng. Tất cả các công việc của tổ chức, doanh nghiệp đã được kiểm soát chặt chẽ, trách nhiệm rõ ràng và không bị bỏ sót.
  • Nâng cao thái độ, tinh thần của nhân viên, thúc đẩy nề nếp làm việc tốt. Nhân viên đã biết rõ quyền hạn và trách nhiệm của mình hơn, vì thế sẽ chủ động thực hiện những công việc của mình.
  • Luôn luôn thay đổi, cải tiến để cung cấp dịch vụ, sản phẩm để thoả mãn được yêu cầu của khách hàng.

Lợi ích về mặt thị trường

  • Dịch vụ, sản phẩm có chất lượng tốt hơn, ổn định hơn, giảm thiểu tối đa sản phẩm hư hỏng. Từ đó sẽ có thể chiếm lĩnh thị trường và tạo lòng tin cho khách hàng.
  • Đáp ứng yêu cầu về chất lượng từ phía khách hàng.
  • Phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng toàn diện.
  • Thoả mãn được nhu cầu ngày càng cao, ngày càng khó tính của khách hàng.
  • Phát triển và củng cố thị phần để giành được ưu thế khi cạnh tranh.
  • Tăng sự uy tín trên thị trường, tạo sự thuận lợi khi thâm nhập thị trường khu vực và khu vực.
  • Khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín của Doanh nghiệp.
  • Đáp ứng hoàn toàn sự đòi hỏi của nhà nước và ngành về quản lý chất lượng.

 

Tiêu chuẩn ISO 9001 chính là cơ sở để phát triển hệ thống tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác như OHSAS 18001 – tiêu chuẩn quản lý an toàn và sức khỏe, ISO 14001 – Tiêu chuẩn quản lý môi trường, ISO/IEC 27001 –  tiêu chuẩn quản lý an toàn thông tin quản lý môi trường,…