Trong quá trình sản xuất kinh doanh, để mở rộng thị trường và phát triển nhiều ngành nghề, các doanh nghiệp thường thay đổi địa chỉ, người đại diện theo pháp luật, thêm ngành nghề kinh doanh,… Vậy, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh được Luật doanh nghiệp quy định như thế nào? Bài viết sau, HM LAW sẽ giúp quý khách hàng làm rõ thủ tục này.
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật Doanh nghiệp năm 2020;
- Nghị định số 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp
- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
II. THÀNH PHẦN HỒ SƠ THAY ĐỔI, BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH
Theo quy định hướng dẫn tại Nghị định số 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ sau khi bổ sung ngành nghề kinh doanh:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh;
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
- Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.
III. TRÌNH TỰ THỰC HIỆN THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH
Bước 1: Doanh nghiệp cần chuẩn bị thành phần hồ sơ đầy đủ và đúng quy định;
Theo Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì nội dung trên Giấy chứng nhận doanh nghiệp không còn bao gồm bảng kê ngành nghề kinh doanh mà cụ thể thông tin về ngành, nghề kinh doanh sẽ được ghi nhận tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Doanh nghiệp scan các tài liệu có trong hồ sơ và nộp hồ sơ (đã ký và có đóng dấu hợp lệ) qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi mà công ty đặt trụ sở chính;
Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ, trong vòng 03 ngày làm việc Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, sau đó giải quyết hồ sơ đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh
Hồ sơ hợp lệ theo khoản 20 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 là hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Bước 4: Nhận kết quả. Nếu hồ sơ hợp lệ và xét thấy Doanh nghiệp đã có đủ điều kiện thì Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho Doanh nghiệp theo ngày hẹn trên Giấy biên nhận.
IV. CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN
Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư.
V. DỊCH VỤ THAY ĐỔI NGÀNH NGHỀ KINH DOANH TẠI HMLAW
– Tiếp nhận thông tin từ khách hàng.
– Tư vấn cho khách hàng về quy định của pháp luật liên quan.
– Kiểm tra thông tin giấy tờ pháp lý, hồ sơ khách quan;
– Soạn thảo hồ sơ và trình khách ký;
– Đại diện khách hàng làm việc, theo dõi, giải đáp và nhận kết quả từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ĐẦU TƯ HM LAW
Văn phòng: Tòa HPC Landmark 105 Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành Phố Hà Nội.
Hotline : 0987531612
Email : tuvanhmlaw@gmail.com
Trên đây là những thông tin mà doanh nghiệp cần biết khi đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh. Nếu còn những thắc mắc về thủ tục này hay bất kỳ vấn đề pháp lý gì khác thì đừng quên liên hệ hotline 0987531612 để được giải đáp nhé./
Tags: bổ sung ngành nghề, doanh nghiệp