THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CẦN LÀM THỦ TỤC GÌ?

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp để đáp ứng tình hình kinh doanh của công ty, thị trường, doanh nghiệp buộc phải chuyển địa chỉ văn phòng đại diện mới mà theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành thì khi thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải đăng ký tại Phòng Đăng ký kinh doanh. Vậy thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện được tiến hành như thế nào? Bài viết sau đây, HM LAW sẽ giúp quý khách làm rõ về thủ tục này.

THỦ TỤC THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
THỦ TỤC THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

1. CĂN CỨ PHÁP LÝ

– Luật Doanh nghiệp năm 2020;

– Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;

– Thông tư số 01/2021/TT-CP hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;

– Luật Quản lý thuế năm 2019;

– Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế.

2. VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN LÀ GÌ?

          Từ quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 có thể hiểu văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

3. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

          Hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện bao gồm các loại giấy tờ sau:

– Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện (theo Mẫu tại Phụ lục II-9 Ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-CP hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp);

Lưu ý: trong trường hợp có thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện, kèm theo Thông báo phải có bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện;

– Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với văn phòng đại diện của doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư (nếu có);

– Văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện (nếu có ủy quyền).

4.TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

          Theo khoản 4 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi. Theo đó, doanh nghiệp cần tiến hành các thủ tục đăng ký thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện theo các bước sau:

Bước 1: Doanh nghiệp cần chuẩn bị thành phần hồ sơ đầy đủ và đúng quy định;

Bước 2: Khi đã có đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt địa chỉ mới hoặc qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận cho Doanh nghiệp và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, sau đó giải quyết hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện..

Hồ sơ hợp lệ theo khoản 20 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 là hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Bước 4: Nhận kết quả. Nếu hồ sơ hợp lệ và xét thấy doanh nghiệp đã có đủ điều kiện thì Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp theo ngày hẹn trên Giấy biên nhận.

5. DỊCH VỤ PHÁP LÝ VỀ DOANH NGHIỆP TẠI HM LAW 

– Tiếp nhận thông tin từ khách hàng.

– Tư vấn cho khách hàng về quy định của pháp luật liên quan.

– Kiểm tra thông tin giấy tờ pháp lý, hồ sơ khách quan;

– Soạn thảo hồ sơ và trình khách ký;

– Đại diện khách hàng làm việc, theo dõi, giải đáp và nhận kết quả từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ĐẦU TƯ HM LAW

Văn phòng: Tòa HPC Landmark 105 Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành Phố Hà Nội.

Hotline  : 0987531612

Email     : tuvanhmlaw@gmail.com

Tags: , ,